วันศุกร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2551

My Data1

สวัสดีครับตอนนี้ผมได้มีโอกาสซะที
กับรายงานเรื่อง Paul Renner ซึ่งค้างคาใจมานานแสนนาน
ตอนนี้ผมได้ข้อมูลมาเพิ่ม ก็เลยอยากจะพยายามเรียบเรียง
มาลงในบลอคเก็บไว้ดูต่างหน้า อ. ผู้สอนทั้งสองท่าน
ที่ช่วยเปิดโอกาสทางการศึกษาของผม
__________________________________________
ในอันดับแรก ผมไม่แนะนำกับการนำข้อความของผมไปใช้ในการอ้างอิงใดๆ
ไม่ใช่เพราะอะไร ผมคิดว่าสิ่งในบลอคของผมไม่ได้มีความสมบูรณ์ พอ
ถือว่า ตอบสนองกับเรื่องการสร้าง Data เอาสนุกๆละกัน
__________________________________________
Paul Renner มีความสำคัญเช่นไร ในเมื่อเขาเองก็มิใช่นักออกแบบ
หรือศิลปินเอกของโลกในยุคที่วงล้อของโลกได้หมุนอย่างรวดเร็ว
และเปลี่ยนแปลง

อย่างน้อยๆคำถามแรกที่ได้จากคำสั่งในการค้นคว้าก็คือ
Renner มีความสำคัญยังไง ในเมื่อ ในรายชื่อการค้นคว้าของชั้นเรียนขณะนั้น
เต็มไปด้วยรายชื่อ ของนักออกแบบนามอุโฆษแห่งยุคแทบทุกราย
(Flecher,Sagmister,Carson,Kenya Hara ฯลฯ) ความแตกต่างของ Rennerในขณะนั้น
กับรายชื่อนักออกแบบคนอื่นๆ มีมากขึ้นทุกขณะ

กล่าวโดยย่อ Paul Renner(Paul Friedrich AuGust Renner)
เกิดเมื่อ 9สิงหาคม 1878 ก่อนผ่านช่วงชีวิตต่างๆ และพื้นเพทางครอบครัว
จนมาสู่การทำงาน เป็นอาจารย์ของ Bauhaus ตัว Renner เองมีบทบาท
ในแง่ของทั้งการเป็นอาจารย์ และนักออกแบบในยุคที่กำลังผลักดันแนวคิดของ
Bauhaus สู่ความเป็น(Modernism) แนวคิดกระแสหลักกระแสหนึ่งของโลกจนปัจจุบัน

Paul Renner มักเป็นที่รู้จักในฐานะของอาจารย์และนักออกแบบ แต่ตัวของเขาเอง
ก็ยังคงชื่นชม และมีความสามารถทางศิลปะจำพวกการวาดภาพอยู่ไม่น้อย
ด้วยแนวความคิดและความสนใจในเรื่องของการออกแบบสิ่งพิมพ์ต่างๆของเขา
นำพาไปสู่การตั้งคำถามในเรื่องการจัดการกับตัวอักษร และการออกแบบสิ่งพิมพ์ต่างๆ
ที่ช่วยขยายขอบเขตของแนวคิด Bauhaus ที่คนทั่วไปมักเข้าใจในรูปแบบของ งานทางสถาปัตยกรรม
ประติมากรรม หรือทางจิตรกรรม ให้เพิ่มมากขึ้น (ด้วยความเห็นส่วนตัวผมเข้าใจว่าขอบเขตทางการจัดการ และออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์ในยุคนั้น ยังไม่โดดเด่น และได้รับความสนใจมากเท่างานทางสถาปัตยกรรม ซึ่งจะสังเกตุได้จากการเปลี่ยนแปลงหลักๆเราจะมองเห็นรูปธรรมจากงานออกแบบ
ทางสถาปัตยกรรมเด่นชัดมากกว่าทางสาขาอื่นพอสมควร)
การถกเถียงกันในเรื่องความสำคัญของตัวอักษร และสิ่งพิมพ์ในพื้นฐานความเป็นวัฒนธรรมของเยอรมัน ความหัวก้าวหน้าที่เปิดรับการเปลี่ยนแปลงและมองหาอัตลักษณ์ของเยอรมันในยุคนั้น
ความเห็นที่มีต่อความเหมาะสมของ StyleในLetter form ของเยอรมัน เพื่อมาสู่ทางเลือกที่มากกว่า
Gothic / Roman Style ให้มีความสมบูรณ์มากขึ้น

------------------------------------------------
เอาเป็นว่าติดไว้ก่อนถ้าชอบผมคงจะอัพต่อ
ผมว่าหลังจากการศึกษาเรื่องของ Paul Renner
มันมีความน่าสนใจมากมาย ทั้งในเร่ื่องที่เราพยายามจะมี
หรือเรื่องที่เรามีแล้วแต่เราไม่เป็นในสังคมไทยๆ แบบของเรา

วงล้อทางการศึกษาของเราในเรื่องต่างๆ มันขาดๆเกินๆ กับอะไรอยู่?

ไม่มีความคิดเห็น: